Gemini AI – Alphabet tiết lộ 1 mô hình đối thủ ChatGPT

Gemini AI ?

Gemini AI là gì và tại sao mô hình AI mới của Alphabet, được đặt tên là Gemini , lại khiến cả thế giới công nghệ chờ đợi như vậy? Đó là câu hỏi mà không chỉ các chuyên gia, mà cả cộng đồng quan tâm đến trí tuệ nhân tạo đều đặt ra. Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa tiết lộ về một mô hình AI đầy tiềm năng, và những gì nó hứa hẹn có thể mang đến cho cuộc cách mạng công nghệ này. Hãy cùng nhìn sâu vào mô hình Gemini AI này để hiểu rõ hơn về sức mạnh và những triển vọng mà nó mang lại.

Kỷ nguyên mới GEMINI AI

Vào ngày 6 tháng 12 tại San Francisco, Alphabet (GOOGL.O) đã công bố một trong những mô hình trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất của họ, mang tên là Gemini. Được kỳ vọng từ lâu, mô hình này của Google hứa hẹn mang đến khả năng suy luận và hiểu biết về thông tin phức tạp với độ chi tiết và sự sắc bén cao hơn so với những công nghệ trước đây của Google.

Sundar Pichai, CEO của Alphabet, đã chia sẻ trong một bài đăng trên blog: “Kỷ nguyên mới của mô hình này đánh dấu một trong những nỗ lực khoa học và kỹ thuật lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện tại Alphabet”. Đây không chỉ là một bước đột phá lớn mà còn là một cam kết với sự tiến bộ và sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo.

ALphabet tiết lộ sự thật

Alphabet đã thông tin rằng họ đang phát triển ba phiên bản của Gemini, mỗi phiên bản được thiết kế với một cấu hình xử lý khác nhau. Công ty đã tường minh rằng phiên bản mạnh nhất được xây dựng để hoạt động trong các trung tâm dữ liệu, trong khi phiên bản nhỏ nhất được tối ưu hóa để hiệu suất tốt trên các thiết bị di động.

Gemini đánh dấu là mô hình trí tuệ nhân tạo lớn nhất mà đơn vị Google DeepMind AI của công ty đã tham gia tạo ra. Eli Collins, Phó Chủ tịch Sản phẩm của DeepMind, chia sẻ với các phóng viên rằng mô hình này có chi phí vận hành thấp hơn đáng kể so với các mô hình trước đây của công ty.

Ông Collins mô tả: “Điều đáng chú ý không chỉ là khả năng tiên tiến của nó mà còn ở việc nó hoạt động hiệu quả hơn nhiều”. Ông tiếp tục cho biết rằng, mặc dù việc đào tạo mô hình mới vẫn đòi hỏi một lượng tính toán lớn, nhưng Google đang tiến hành cải tiến quy trình đào tạo này. Sự tiến bộ này không chỉ tăng cường khả năng của mô hình mà còn giảm thiểu áp lực về chi phí và tài nguyên tính toán.

So sánh với bộ chip của Chat GPT

Bộ xử lý tensor mới của Alphabet, Cloud TPU v5p, mang đậm tính cách tân và đánh dấu một bước tiến lớn trong việc đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo lớn. Được tối ưu hóa để xử lý công việc huấn luyện mô hình, v5p kết hợp đến 8.960 chip vào từng nhóm.

So với các thế hệ trước, bộ xử lý này hứa hẹn khả năng huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn gấp đến ba lần nhanh chóng hơn. Điều này khiến người ta tưởng tượng về sức mạnh và tốc độ tiến bộ cải tiết vượt bậc so với các bộ xử lý trước đây như bộ chip của Chat GPT đã đem lại.

Các chip mới sẽ được cung cấp dưới dạng “xem trước” cho các nhà phát triển từ ngày 6/12 này, mở ra triển vọng cho việc thử nghiệm và khám phá sức mạnh mới mẻ mà chúng có thể mang lại.

Kết Luận

Tất cả những điều này không chỉ đánh dấu sự tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà còn mở ra những cơ hội mới cho các nhà phát triển và nhà nghiên cứu. Sự cạnh tranh và tiến bộ không ngừng này hứa hẹn một tương lai hứa hẹn với công nghệ AI ngày càng tiên tiến và ứng dụng rộng rãi hơn trong đời sống hàng ngày. Hãy liên hệ TINASOFT để biết thêm thông tin và tư vấn rõ ràng hơn về vấn đề này nhé.

Viết một bình luận