Search engine là gì? Cách thức hoạt động của Search engine

Search Engine là gì? Cách thức hoạt động của Search Engine Search Engine hay còn gọi là Công cụ tìm kiếm là phần mềm được truy cập bằng Internet để tìm kiếm cơ sở dữ liệu, thông tin theo truy vấn của người dùng tìm kiếm. Dựa theo truy vấn tìm kiếm của người dùng, công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp một danh sách những kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng. Công cụ tìm kiếm phổ biến và nổi tiếng nhất hiện nay là Google, Chrome, Yahoo, Bing… Việc truy cập các công cụ tìm kiếm có thể thực hiện thông qua trình duyệt trên máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị thông minh khác. Các công cụ tìm kiếm hiện nay đều sử dụng hộp địa chỉ nằm ở đầu trình duyệt, người dùng có thể nhập URL hoặc truy vấn tìm kiếm tại đây. Cách thức hoạt động của Search Engine Những công cụ tìm kiếm lớn đều chứa từ hàng triệu đến hàng tỷ trang kết quả khác nhau, vậy nên khi người dùng truy vấn, các công cụ này chỉ hiển thị kết quả ...

Search Engine là gì? Cách thức hoạt động của Search Engine

Search Engine hay còn gọi là Công cụ tìm kiếm là phần mềm được truy cập bằng Internet để tìm kiếm cơ sở dữ liệu, thông tin theo truy vấn của người dùng tìm kiếm. Dựa theo truy vấn tìm kiếm của người dùng, công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp một danh sách những kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng.

Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay
Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay

Công cụ tìm kiếm phổ biến và nổi tiếng nhất hiện nay là Google, Chrome, Yahoo, Bing…

Việc truy cập các công cụ tìm kiếm có thể thực hiện thông qua trình duyệt trên máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị thông minh khác. Các công cụ tìm kiếm hiện nay đều sử dụng hộp địa chỉ nằm ở đầu trình duyệt, người dùng có thể nhập URL hoặc truy vấn tìm kiếm tại đây.

Cách thức hoạt động của Search Engine

Những công cụ tìm kiếm lớn đều chứa từ hàng triệu đến hàng tỷ trang kết quả khác nhau, vậy nên khi người dùng truy vấn, các công cụ này chỉ hiển thị kết quả tùy thuộc vào mức độ quan trọng của trang. Mức độ quan trọng được xác định bằng cách sử dụng những thuật toán khác nhau.

Cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm
Cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm

Các công cụ tìm kiếm thu thập nguồn cho tất cả các dữ liệu khác nhau bằng cách truy cập từng trang trên Internet và thu thập thông tin của nó. Những dữ liệu trong trang sẽ được xử lý và lập chỉ mục, quá trình này gồm các bước:

  • Bỏ qua các từ bị công cụ tìm kiếm bỏ qua một phần hoặc hoàn toàn
  • Ghi lại các từ còn lại trên trang và tần suất xuất hiện của chúng
  • Ghi lại những đường liên kết đến các trang web khác
  • Ghi lại thông tin về hình ảnh, âm thanh, nội dung media được nhúng trên trang

Tất cả những dữ liệu này đều được Search engine sử dụng để xếp hạng trang. Bảng xếp hạng này sẽ quyết định trang nào sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và thứ tự xuất hiện.

Kết quả hiển thị của các công cụ tìm kiếm có khác nhau không?

Tùy thuộc vào những thuật toán độc quyền để lập chỉ mục và tạo tương quan dữ liệu, mỗi Search engine đều có những cách tiếp cận riêng để tìm kiếm những thông tin người dùng cần.

Kết quả hiển thị tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố
Kết quả hiển thị tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố

Kết quả hiển thị có thể phụ thuộc vào vị trí, dữ liệu tìm kiếm trước đây, kết quả người dùng khác tìm kiếm cho cùng một truy vấn. Mỗi công cụ tìm kiếm sẽ cân nhắc những yếu tố trên và hiển thị kết quả tìm kiếm khác nhau dành cho bạn.

Danh mục:

Kiến thức

Tags: