Data Engineer là gì? Top 3 kỹ năng quan trọng Data Engineer cần biết.

Khóa học lập trình

Tinasoft

Th6 20, 2023

Data Engineer là gì? Top 3 kỹ năng quan trọng Data Engineer cần biết.

 

Data Engineer là một trong những vị trí rất được săn đón trong lĩnh vực khoa học dữ liệu trên cả phương diện tuyển dụng và tìm kiếm việc làm. Với mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở và lộ trình phát triển rõ ràng, không khó hiểu khi công việc này nhận được sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ vẫn chưa thực sự hiểu Data Engineer là công việc gì, những kỹ năng cần có và những công việc chính của nghề nghiệp này. Hãy cùng Tinasoft tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Data Engineer là gì?

Data Engineer hay còn gọi là Kỹ sư dữ liệu là một thuật ngữ chỉ những nhân viên IT làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến dữ liệu như phân tích nguồn dữ liệu, tích hợp thông tin giữa các hệ thống, chuyển đổi dữ liệu trên các hệ thống tách biệt. Ngoài ra, Data Engineer còn là người tham gia đề xuất những phương án về xây dựng hệ thống dữ liệu và cải thiện chất lượng nguồn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Data Engineer là gì?

Kỹ sư dữ liệu được đánh giá là một vị trí tương đối phức tạp và cần trang bị nhiều kỹ năng quan trọng. Khối lượng công việc một Data Engineer cần xử lý phụ thuộc vào quy mô tổ chức và đặc thù lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng nhìn chung, công việc này yêu cầu các kỹ sư dữ liệu phải xác định tính rõ ràng của thông tin và nghiên cứu phát triển data warehouse của doanh nghiệp, qua đó cung cấp nền tảng dữ liệu đáng tin cậy giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn.

Các công việc chính của một Data Engineer

Chuẩn hóa, chuyển đổi logic và tập trung nguồn dữ liệu

Các dữ liệu trong doanh nghiệp sẽ được các Kỹ thuật dữ liệu chuyển đến các nguồn lưu trữ khác nhau nhằm dễ dàng phục vụ cho việc so sánh, thêm bớt dữ liệu và thực hiện công tác dự phòng dữ liệu cho các trường hợp khác nhau. Việc tập trung nguồn dữ liệu về chung một nguồn lưu trữ với các mô hình chuyên biệt giúp doanh nghiệp có thể khôi phục phân tích những dữ liệu cần thiết trong các tình huống dự phòng.

Phân tích, trích xuất dữ liệu

Phân tích và trích xuất dữ liệu

Phân tích và trích xuất dữ liệu

Database Administration sẽ kết hợp cùng Data Engineer tạo ra các vùng lưu trữ dữ liệu, cũng như đảm bảo tính bảo mật riêng tư, hiệu quả của vùng lưu trữ này. Nhìn chung, nhiệm vụ của kỹ sư dữ liệu sẽ bao gồm việc kiểm tra, trích xuất dữ liệu, gộp và lưu trữ dữ liệu, ngoài ra đề xuất các phương thức hoạt động dành cho hệ thống dữ liệu.

Phân tích, tổng hợp và lưu trữ dữ liệu

Các kỹ sư dữ liệu có nhiệm vụ đưa các dữ liệu vào Database và File server bằng cách sử dụng FTP, Drag and Drop… và lưu trữ bằng các dạng .csv, xlsx, .dat, database…

Kỹ năng cần thiết đối với Data Engineer

Kỹ năng phân tích logic

Kỹ năng logic là một trong những kỹ năng quan trọng của 1 Data Engineer

Kỹ năng logic- kỹ năng quan trọng của 1 Data Engineer

Với đặc thù công việc cần sự chính xác cao và tạo được sự liên kết với nhau, kỹ năng phân tích logic là một trong những kỹ năng cần thiết đối với 1 Data Engineer. Kỹ sư dữ liệu cần nắm được cách phân tích, tìm ra ý nghĩa của những con số hay những dữ liệu khô khan, từ đó đưa ra được những hướng giải quyết phù hợp.

Kỹ năng lập trình

Kỹ sư dữ liệu là một công việc không yêu cầu hiểu biết sâu về lập trình, tính toán nhưng cần nắm rõ các khái niệm và giá trị đằng sau các công thức. Chính vì vậy, những hiểu biết cơ bản về các ngôn ngữ lập trình như SQL, Python, Oracle… là một kỹ năng cần thiết để làm công việc này.

Kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc

Việc phân tích dữ liệu thường tốn nhiều thời gian với nhiều giai đoạn phức tạp khác nhau, tương đương với đó là khối lượng và áp lực công việc rất lớn. Do vậy, kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc là một kỹ năng quan trọng giúp bạn kiểm soát công việc một cách hợp lý, tránh dẫn đến tình trạng quá tải trong công việc.

Tinasoft

Our experience, expertise, best-equipped facility, professional management, and commitment have been bringing our customers utmost satisfaction and in return rewarded us with rapid and sustainable growths over the past 6 years.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *