Cuộc đua quốc tế về trí tuệ nhân tạo AI 2023-2024

Khóa học lập trình

huyen.lth

Th12 7, 2023

trí tuệ nhân tạo AI

Tất cả các quốc gia trên thế giới đang chìm đắm trong một cuộc đua không phanh về trí tuệ nhân tạo AI. Đây không chỉ là một cuộc đua về công nghệ, mà còn là cuộc đua về sức mạnh, tác động to lớn đối với kinh tế, an ninh và tầm ảnh hưởng toàn cầu. Do đó, trong bối cảnh áp lực từ sự tiến triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, các nhà lập pháp và những người hỗ trợ chính trị của họ đã bắt đầu một cuộc giao tiếp không ngừng, nhưng không phải lúc nào cũng một cách hoàn hảo.

Trong khi họ cố gắng đàm phán và thảo luận để xây dựng các quy định và chính sách, các nhà lãnh đạo công nghệ như Google, Meta, Microsoft và OpenAI đã cảnh báo về nguy cơ mà những quy định quá nghiêm ngặt có thể mang lại, đặc biệt đối với châu Âu. Khi các nhà lãnh đạo và nhà lập pháp cố gắng bắt kịp tốc độ chóng mặt của sự tiến bộ, họ đang phải đối mặt với những thách thức không ngừng.

Lập trường đầy tham vọng của Liên minh châu Âu

Vào tháng 4 năm 2021, các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu đã đặt ra một cột mốc quan trọng trong việc quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) bằng việc công bố dự thảo luật dài 125 trang. Đạo luật này, được dự đoán là một kế hoạch chi tiết phổ quát để quản lý công nghệ, đã đánh dấu một thời điểm quan trọng trong cuộc tranh luận toàn cầu về quản trị AI.

Trong ba năm trước đó, E.U. các nhà lập pháp đã cộng tác với hàng nghìn chuyên gia, thời kỳ mà AI hiếm khi được đưa vào chương trình nghị sự ở các khu vực khác trên toàn cầu. Margrethe Vestager, người đứng đầu chính sách kỹ thuật số của khối 27 quốc gia, ca ngợi chính sách đạt được là “bằng chứng trong tương lai”, biểu tượng cho một bước đi mang tính bước ngoặt trong quản trị AI.

Tuy nhiên, sự ra đời của một chatbot giống con người một cách kỳ lạ, vốn ngày càng trở nên phổ biến nhờ tạo ra các phản hồi độc lập, đã khiến E.U. các nhà hoạch định chính sách mất cảnh giác. AI làm nền tảng cho ChatGPT không được đề cập trong dự thảo luật và không phải là trọng tâm chính trong các cuộc thảo luận chính sách.

Do đó, các nhà lập pháp và trợ lý của họ đã liên lạc điên cuồng với nhau, trong khi các nhà lãnh đạo công nghệ cảnh báo về các quy định quá nghiêm ngặt, dự đoán trước những hậu quả kinh tế tiềm tàng đối với châu Âu.

Ngay cả ở thời điểm hiện tại, E.U. các nhà lập pháp vật lộn với các tranh chấp nội bộ, làm ảnh hưởng đến hiệu lực của luật. Svenja Hahn, một thành viên Nghị viện Châu Âu tham gia xây dựng luật AI, bày tỏ thách thức lâu năm: “Chúng ta sẽ luôn bị tụt hậu so với tốc độ của công nghệ”.

Sự hỗn loạn của trí tuệ nhân tạo AI- cuộc đua thích ứng

Cuộc đấu tranh để quản lý AI vượt ra ngoài biên giới châu Âu, bao gồm Brussels, Washington và nhiều thủ đô khác. Mối lo ngại ngày càng tăng về tiềm năng của AI trong việc tự động hóa công việc, khuếch đại sự lan truyền thông tin sai lệch và có khả năng phát triển một dạng trí thông minh độc lập.

Trong khi các quốc gia trên toàn thế giới vội vã giải quyết những mối nguy hiểm này thì các quan chức châu Âu lại thấy mình không được chuẩn bị trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trong khi các nhà lập pháp Hoa Kỳ công khai thừa nhận sự hiểu biết hạn chế của họ về sự phức tạp của nó.

Câu trả lời cho câu hỏi hóc búa này rất khác nhau. Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden về tác động an ninh quốc gia của AI, việc Nhật Bản xây dựng các hướng dẫn không ràng buộc và việc Trung Quốc áp đặt các hạn chế đối với các loại AI cụ thể phản ánh bối cảnh toàn cầu.

Trong khi đó, Anh cho rằng luật hiện hành đủ để điều chỉnh AI, trong khi Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hướng nguồn lực của chính phủ vào nghiên cứu AI.

Điểm mấu chốt của phản ứng rời rạc này nằm ở sự không nhất quán cơ bản: các hệ thống AI phát triển với tốc độ chóng mặt và theo những cách không thể đoán trước đến mức các nhà lập pháp và cơ quan quản lý phải vật lộn để theo kịp.

Sự không phù hợp này kết hợp với sự thiếu hụt kiến thức vốn có của các chính phủ, cơ cấu quan liêu như mê cung và nỗi lo sợ rằng các quy định quá mức có thể vô tình làm giảm lợi ích của AI.

Những nỗ lực tiên phong của châu Âu

Vào giữa năm 2018, một nhóm gồm 52 học giả, nhà khoa học máy tính và chuyên gia pháp lý đã triệu tập tại Brussels để thảo luận về ý nghĩa của AI. Được lựa chọn bởi E.U. Các quan chức, nhóm này đã phân tích các quy tắc hiện hành của Châu Âu và dự tính các nguyên tắc đạo đức trước các mối đe dọa tiềm tàng của AI, đặc biệt liên quan đến công nghệ nhận dạng khuôn mặt và vi phạm quyền riêng tư.

Các cuộc thảo luận của họ đã dẫn tới một báo cáo toàn diện dài 52 trang vào năm 2019, gây được tiếng vang sâu sắc trong nội bộ EU. giới hoạch định chính sách. Báo cáo này đã thúc đẩy Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, ưu tiên chủ đề này trong chương trình nghị sự kỹ thuật số của mình.

Những nỗ lực tiếp theo có sự tham gia của một nhóm gồm 10 người để tinh chỉnh các ý tưởng của báo cáo thành luật và Nghị viện Châu Âu tổ chức gần 50 phiên điều trần về tác động của AI trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Kết quả là A.I. Đạo luật năm 2021 đã chọn giải quyết vấn đề ứng dụng AI thay vì công nghệ cơ bản của nó. Tập trung vào các mục đích sử dụng AI “rủi ro cao” như thực thi pháp luật và tuyển sinh vào trường học, nó phần lớn bỏ qua các quy định về mô hình AI thúc đẩy các ứng dụng này, trừ khi được coi là nguy hiểm.

Tuy nhiên, đã nảy sinh sự hoài nghi về khả năng thích ứng của luật với tính chất khó lường của sự phát triển trong tương lai của AI.

Các chuyên gia, chẳng hạn như Stuart Russell từ Đại học California, Berkeley, đã phê bình những hạn chế của luật, nêu bật việc loại trừ các hệ thống như ChatGPT khỏi danh mục rủi ro cao của nó.

Không nản lòng, E.U. các nhà lãnh đạo nhấn mạnh, khẳng định tiềm năng của châu Âu trong việc dẫn đầu làn sóng số hóa sắp tới. Margrethe Vestager bày tỏ quan điểm này trong buổi công bố chính sách, nhấn mạnh sự sẵn sàng của Châu Âu trong việc đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Sự thật đằng sau công nghệ

Tuy nhiên, chỉ 19 tháng sau, cục diện đã thay đổi đáng kể với sự xuất hiện của ChatGPT. Sự xuất hiện của chatbot mới này đã làm nổi bật sự giám sát nghiêm trọng trong chính sách AI của khối. Các hệ thống AI có mục đích chung như ChatGPT, có khả năng hỗ trợ nhiều ứng dụng khác nhau và học hỏi từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, đã định hình lại các cuộc tranh luận đang diễn ra.

Tính linh hoạt và tiềm năng phát triển của chúng đã cho thấy rõ một “điểm mù” rõ ràng trong khuôn khổ quy định của EU, như Dragos Tudorache, một thành viên Nghị viện Châu Âu ủng hộ việc đưa các mô hình này vào khuôn khổ pháp luật, đã lưu ý.

Giữa tiết lộ này, E.U. các quan chức thấy mình ở ngã tư đường. Một số cảnh báo chống lại một loạt các quy định mới, nhận thức được cuộc đấu tranh của châu Âu trong việc nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp công nghệ của mình. Ngược lại, những người khác lại ủng hộ những giới hạn nghiêm ngặt đối với các hệ thống AI này.

Sự khác biệt nội bộ này đã dẫn đến rạn nứt giữa các thành viên nổi bật của E.U. các nền kinh tế như Pháp, Đức và Ý lo ngại các quy định hạn chế có thể cản trở sự đổi mới công nghệ trong nước của họ. Đồng thời, các tiếng nói trong Nghị viện Châu Âu nhấn mạnh đến việc đưa tin toàn diện về công nghệ này.

Tranh chấp vẫn tiếp diễn liên quan đến việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán khi ngôn ngữ cuối cùng của luật trở thành tâm điểm tranh cãi trong tuần này. Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu bảo vệ tính linh hoạt của A.I. Đạo luật liên quan đến những đổi mới sắp tới, đảm bảo sự liên kết của nó với việc thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho đổi mới.

Thế tiến thoái lưỡng nan của Washington

Bên kia Đại Tây Dương, Washington cũng phải vật lộn với những thách thức tương tự, cộng thêm việc các nhà lập pháp thiếu chuyên môn kỹ thuật. Đáng chú ý, sự náo động xung quanh Chat GPT đã thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà lập pháp đang tìm kiếm những hiểu biết sâu sắc về sự phức tạp của AI.

Jack Clark, người sáng lập công ty khởi nghiệp AI Anthropic, đã quan sát thấy sự thay đổi đáng kể trong sự chú ý đối với AI của các nhà lập pháp, dẫn đến các phiên họp dày đặc nhằm làm sáng tỏ AI và định hình các khuôn khổ pháp lý.

Do đó, các nhà lập pháp ngày càng dựa vào những gã khổng lồ về AI như Microsoft, Google và OpenAI để hiểu công nghệ và hỗ trợ xây dựng các quy định. Các nỗ lực vận động hành lang tăng vọt, với việc Microsoft và Google triển khai một đội quân vận động hành lang kết hợp để thu hút các nhà lập pháp và Nhà Trắng.

OpenAI cũng khởi xướng các nỗ lực vận động hành lang của mình, trong khi một nhóm vận động hành lang công nghệ đã đầu tư 25 triệu USD để ủng hộ lợi ích của việc phát triển AI. Bất chấp hoạt động tăng cường này ở Washington, tình trạng thiếu luật pháp hữu hình vẫn tồn tại.

Những nỗ lực tạo ra các quy định tự điều chỉnh sau cuộc họp ở Nhà Trắng vẫn chưa có kết quả. Việc thiếu các kết quả thực chất đã làm nổi bật sự phức tạp của việc xây dựng các chính sách AI mà không có sự hướng dẫn của các quy định ràng buộc.

Sự hợp tác thoáng qua và những nỗ lực rời rạc

Vào tháng 5, hy vọng hợp tác xuyên Đại Tây Dương về AI đã nảy sinh khi Ủy viên Châu Âu Vestager, Bộ trưởng Thương mại Raimondo và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken gặp nhau tại Lulea, Thụy Điển. Giữa những lời hứa lạc quan, các cuộc thảo luận đã kết thúc với lời hứa về một quy tắc ứng xử chung để bảo vệ AI “trong vòng vài tuần”. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, thỏa thuận này vẫn khó nắm bắt, được thay thế bằng những thông báo đơn phương về hướng dẫn AI từ Hoa Kỳ.

Sự thiếu tiến bộ rõ rệt này phản ánh kịch bản quốc tế rộng lớn hơn. Các quốc gia cố thủ trong sự cạnh tranh kinh tế và mất lòng tin về địa chính trị chủ yếu theo đuổi các quy định AI riêng lẻ, thiếu các tiêu chuẩn toàn cầu gắn kết.

Tuy nhiên, hậu quả do quy định không đầy đủ ở một quốc gia sẽ gây ảnh hưởng trên toàn cầu, như được minh họa bởi Rajeev Chandrasekhar, Bộ trưởng Công nghệ Ấn Độ. Ông nhấn mạnh những tác động sâu rộng, trích dẫn các trường hợp trong đó việc thiếu các quy tắc đối với các công ty truyền thông xã hội của Mỹ đã dẫn đến thông tin sai lệch lan rộng trên toàn cầu, ảnh hưởng đến các quốc gia bị loại khỏi các cuộc thảo luận hoạch định chính sách.

Ngay cả giữa các đồng minh lâu đời, sự chia rẽ vẫn tồn tại. Tại cuộc họp ở Lulea, các quan chức Hoa Kỳ đã chỉ trích các quy định về AI của Châu Âu có khả năng gây bất lợi cho các doanh nghiệp Mỹ, dẫn đến phản ứng phòng thủ từ Thierry Breton, Ủy viên Châu Âu, nhấn mạnh sự bế tắc giữa hai thực thể.

Mặc dù cả Ủy ban Châu Âu và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đều nhấn mạnh những nỗ lực hợp tác đang diễn ra nhưng vẫn chưa có quan điểm thống nhất về chính sách AI. Việc Nhóm 7 công bố bộ quy tắc ứng xử tự nguyện vào tháng 10 đã nhấn mạnh sự thiếu tiến bộ đáng kể trong việc hướng tới các quy định gắn kết.

Kết luận

Khát vọng hợp tác xuyên Đại Tây Dương đã chùn bước khi những lời hứa về một bộ quy tắc ứng xử chung vẫn chưa được thực hiện, biểu tượng của sự bất hòa quốc tế rộng lớn hơn. Các quốc gia riêng lẻ, bị thúc đẩy bởi sự cạnh tranh kinh tế và lợi ích địa chính trị, đã tạo ra những con đường rời rạc hướng tới quy định về AI, kéo dài những khoảng trống về quy định và mất cân bằng toàn cầu. Tinasoft rất vui vì bạn đã đọc bài viết, muốn tìm hiểu thêm về công nghệ AI hãy liên hệ ngay với mình để được tư vấn nhé.

Tinasoft

Our experience, expertise, best-equipped facility, professional management, and commitment have been bringing our customers utmost satisfaction and in return rewarded us with rapid and sustainable growths over the past 6 years.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *